Vận chuyển hóa chất an toàn-Những lưu ý cần tránh.

Vận chuyển hóa chất an toàn-Những lưu ý cần tránh.

Việt Nam đang trên đà phát triển theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa nên việc sản xuất và sử dụng hóa chất công nghiệp ngày càng tăng. Vậy các công ty sản xuất và vận tải đã vận chuyển hóa chất công nghiệp như thế nào để đảm bảo an toàn? Những lưu ý để vận chuyển hóa chất công nghiệp an toàn. Hóa chất là những chất hoặc hợp chất tồn tại ở trạng thái rắn, lỏng hoặc khí. Mỗi chất sẽ có một đặc tính riêng về lý hóa, trước tác động của môi trường, nhiệt độ, áp suất các chất này có thể giảm tác dụng hoặc cháy nổ gây ra những thiệt hại lớn không mong muốn. Các đơn vị vận tải luôn dựa vào đặc điểm này để tìm phương án vận chuyển phù hợp nhất với mỗi loại hóa chất. Các loại hóa chất công nghiệp sử...

Việt Nam đang trên đà phát triển theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa nên việc sản xuất và sử dụng hóa chất công nghiệp ngày càng tăng. Vậy các công ty sản xuất và vận tải đã vận chuyển hóa chất công nghiệp như thế nào để đảm bảo an toàn?

Những lưu ý để vận chuyển hóa chất công nghiệp an toàn.

Hóa chất là những chất hoặc hợp chất tồn tại ở trạng thái rắn, lỏng hoặc khí. Mỗi chất sẽ có một đặc tính riêng về lý hóa, trước tác động của môi trường, nhiệt độ, áp suất các chất này có thể giảm tác dụng hoặc cháy nổ gây ra những thiệt hại lớn không mong muốn. Các đơn vị vận tải luôn dựa vào đặc điểm này để tìm phương án vận chuyển phù hợp nhất với mỗi loại hóa chất.

Các loại hóa chất công nghiệp sử dụng phổ biến trong sản xuất

Thông thường, các chuyên gia chia hóa chất công nghiệp thành 9 loại chính:

  • Các chất gây nổ
  • Các loại khí gas
  • Các chất lỏng
  • Các chất đặc có khả năng cao tự phản ứng, tự gây cháy
  • Các hợp chất oxit hữu cơ, oxy hóa
  • Các chất độc gây hại, ô nhiễm
  • Các chất phóng xạ
  • Các chất ăn mòn
  • Các chất khác

Dựa vào từng loại mà có những phương pháp đóng gói và vận chuyển hóa chất công nghiệp an toàn riêng

Hóa chất công nghiệp là loại hàng hóa rất nguy hiểm nên phương tiện vận chuyển hóa chất công nghiệp phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tùy vào từng loại được phân chia ở trên mà có những yêu cầu về phương tiện khác nhau. Ví dụ như:

– Các chất gây cháy nổ phải được vận chuyển bằng phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong, động cơ phải được cách ly với bình chứa hóa chất

– Vận chuyển các chất ăn mòn phải sử dụng phương tiện được làm bằng chất liệu không phản ứng với hóa chất cần vận chuyển…

Một số yêu cầu về hình thức vận chuyển và đóng gói hóa chất.

Để đóng gói thì hóa chất lại được phân ra thành dạng bột hay lỏng và thực hiện theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành do Bộ công thương quy định:

– Dạng bột có thể sử dụng bao bì để đóng gói, dạng lỏng phải được đựng trong các bình chứa có đặc điểm phù hợp.

– Sản phẩm phải dán nhãn mác rõ ràng, đầy đủ, đồng thời phải được kiểm tra liên tục trong quá trình vận chuyển.

Lựa chọn địa chỉ vận chuyển hóa chất uy tín, chuyên nghiệp.

Chúng ta nên lựa chọn những địa chỉ vận chuyển uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và luôn trang bị những phương tiện chuyên nghiệp nhất, đảm bảo thiết bị phòng cháy chữa cháy, hóa chất được bảo quản cẩn thận, đặc biệt không tiếp xúc với môi trường bên ngoài trong quá trình vận chuyển. Người điều khiển phương tiện vận chuyển hóa chất đảm bảo có giấy phép đúng quy định và có nhiều kinh nghiệm lâu năm xử lý tình huống khi gặp phải. Lưu ý quan trọng nhất là không vận chuyển hóa chất cùng con người hay lương thực, thực phẩm.

Hóa chất công nghiệp có tính nguy hiểm rất cao, chính vì vậy các bạn nên cẩn thận trong khâu đóng gói và vận chuyển hóa chất công nghiệp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mình và mọi người xung quanh.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi về vận chuyển hóa chất công nghiệp an toàn và những điều cần lưu ý, các bạn đọc sẽ có thêm kiến thức và lựa chọn được đỉa chị uy tín nhất.

 

Bình luận

Chia sẻ bài viết